A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hành trình của cô và trò 3A1 học tập cộng tác theo tiến trình giải quyết vấn đề

             Thực ra hoạt động học tập cộng tác chúng ta đã triển khai từ nhiều năm học trước,  song đến năm học này vấn đề học tập cộng tác lại được chú trọng và có phần cải tiến hơn:  đó là học tập cộng tác theo tiến trình giải quyết vấn đề.

             Nói thực, đối với bản thân tôi cũng cảm thấy khó khăn lúng túng. Học tập kinh nghiệm của đồng chí Hoàng Thị Lộc, đồng chí Nguyễn Thị Chi, đồng chí Vũ Văn Huy đi tập huấn về, tôi thấy phương pháp này rất hay và hiệu quả song áp dụng vào từng tiết dạy trên lớp mới thấy khó khăn. Khó khăn nhất là vấn đề thời gian. Muốn đi đầy đủ các bước dạy và muốn cho các em học sinh hiểu được yêu cầu nhiệm vụ của mỗi bước và muốn cho các em học  sinh thực sự học tập cộng tác một cách hiệu quả thì quả thực vấn đề thời gian là không đủ. Đặc biệt với trình độ nhận thức cũng như kĩ năng, năng lực, phẩm chất của học sinh lớp 3 cũng rất hạn chế trong cộng tác theo tiến trình giải quyết vấn đề.

   Tôi đơn cử tiết học: Ôn tập giữa học kì I ( tiết 6) Môn Tiếng Việt, lớp 3

  Tôi cho học  sinh học tập cộng tác theo tiến trình giải quyết vấn đề áp dụng vào bài tập số 3.

   Bước 1: Học  sinh nhận ra vấn đề.

    Em có thể đặt dấu phẩy vào chỗ nào trong những câu sau ?

 

          Giáo viên nêu vấn đề. Đảm bảo học  sinh cả lớp lắng nghe và nhận ra vấn đề. Học sinh chia sẻ với bạn về yêu cầu của đề bài.

         Bước 2: Học sinh suy đoán các giải pháp giải quyết vấn đề

        Lúc này tôi cho các em hoạt động cá nhân. Đây là hoạt động bắt buộc của học  sinh trong khoảng ba phút. Học  sinh tự đọc nội dung câu a,b,c trong Sách giáo khoa, tự suy đoán về vị trí dấu phẩy em định đặt ở những chỗ nào trong các câu a,b,c.

 

 

         Học sinh trả lời trước lớp, học sinh được nói suy đoán của mình. Tôi cho các em trả lời thoải mái theo ý hiểu của mình.

        Bước 3: Học sinh tìm cách giải quyết vấn đề

       Đối với học sinh lớp 3 của tôi, tôi cho các em học tập cả lớp để cấ nhân  các học sinh nghe giáo viên hướng dẫn cách xác dịnh đặt dấu phẩy ở đâu cho đúng.

 

    - Em nên đọc kĩ cả câu văn và suy nghĩ xem câu văn này kể về, nói về ai, nói về điều gì ? Em xác định xem câu văn đó thuộc mẫu câu gỉ ? – Ai là gì ? Ai làm gì? Ai thế nào ?

    -  Em suy nghĩ xem trong câu văn, bộ phận nào trả lời cho câu hỏi Ai ? bộ phận nào trả lời cho câu hỏi Là gì ? Làm gì ? Thế nào ?

    - Vậy bộ phận nào là bộ phận phụ trong câu ?

    - Nghĩa của bộ phận đó là gì ?  ( Ví dụ chỉ thời gian, chỉ địa điểm …)

   Người ta dùng dấu phẩy để ngăn cách bộ phận phụ với bộ phận chính( nội dung chính) của câu.

      Bước 4: Học sinh triển khai các giải pháp giải quyết vấn đề.

       Tôi cho học sinh làm theo nhóm đôi. Các em chăm chú giúp đỡ nhau đọc,  hỏi đáp nhau về cách làm rồi cùng quyết định điền dấu phẩy vào chỗ phù hợp. Tôi đi quan sát các nhóm, các em rất tích cực cộng tác và hào hứng học. Không khí trong lớp diễn ra rất thoải mái. Có nhóm Quyên - Ngọc, Trang – Hằng tôi cho làm bảng phụ.

 

       Nhóm Duy và Tấn Minh hơi trầm, Duy hầu như không biết cách chia sẻ, cộng tác cùng bạn. Đây cũng là học sinh có khả năng tiếp thu bài chậm hơn các bạn nên tôi rất trăn trở. Tôi đứng bên cạnh hỗ trợ Duy cách thảo luận với bạn. Cậu ta mạnh dạn hơn một chút, đối với cậu thế đã là một sự tiến bộ.

     Bước 5: Học sinh khẵng định cách làm / kết quả tốt nhất.

     Tôi cho học sinh chia sẻ trước lớp, đại diện nhóm bàn chia sẻ. Đặc biệt đính hai bảng phụ của các em lên bảng để chia sẻ cho rõ.

 

     Sau một khoảng thời gian tích cực, khẩn trương, các bạn học sinh đã đưa ra được kết quả đúng:

    Bài 3:

  1. Hằng năm, cứ vào đầu tháng 9, các trường lại khai giảng năm học mới.
  2. Sau ba tháng hè tạm xa trường, chúng em lại náo nức tới trường gặp thầy, gặp bạn.
  3. Đúng 8 giờ, trong tiếng Quốc ca hùng tráng, lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên ngọn cột cờ.

   Cả lớp vỗ tay với kết quả đúng mình vừa tìm được. Cô giáo nói thêm: Dấu phẩy mà các em vừa điền ngăn cách bộ phận phụ chỉ thời gian, ngăn cách bộ phận phụ với bộ phận chính của câu. Ví dụ câu a) Hằng năm, cứ vào đầu tháng 9, (là hai bộ phận phụ chỉ thời gian), " các trường / lại khai giảng năm học mới" là hai bộ phận chính của câu, viết theo mẫu Ai làm gì ?

     Trong  đó bộ phận chính thứ nhất trả lời cho câu hỏi Ai ? bộ phận chính thứ hai trả lời cho câu hỏi Làm gì?

     Tôi thấy dạy học tập cộng tác theo tiến trình giải quyết vấn đề các em hiểu bài và hiểu rất kĩ. Chúng tôi đã áp dụng phương pháp này từ đầu năm học đến nay và còn tiếp tục áp dụng trong cả năm học cũng như các năm học tới. Thực ra ví dụ trên đây chỉ là một vấn đề cần giải quyết trong bài tập số 3 của tiết học, song tôi còn băn khoăn phương pháp này trong nhiều tiết học môn học khác nữa.

    Rất mong được sự đóng góp, nhận xét, chia sẻ của các đồng nghiệp giúp tôi hoàn thiện hơn về phương pháp học tập cộng tác theo tiến trình giải quyết vấn đề.

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                    Người viêt: Đặng Thị Minh Út                                                                                                                 Giáo viên trường TH Nham Sơn

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan