A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hãy cho các em được học những tiết học như thế!

Tác giả: Thanh Hương

Hãy cho các em được học những tiết học như thế!

Môn Khoa học là môn học được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát triển từ môn Tự nhiên và Xã hội (các lớp 1, 2, 3), là môn học các em học sinh lớp 4 được làm quen vơi tên gọi mới. Làm thế nào để các em không bỡ ngỡ khi học môn học này đồng thời giúp các em dễ tiếp cận môn học và nắm được kiến thức của bài học? Làm thế nào để phát huy được năng lực, sự sáng tạo cho các em qua mỗi bài học? Câu hỏi đó đã dặt ra với tôi ngay từ những bài học đầu tiên tôi dạy cho các em.

Kiến thức trong mỗi bài của môn Khoa học thường gắn liền với thực tiễn cuộc sống hàng ngày của các em. Vì thế mà mỗi bài học tôi muốn các em tiếp cận, ghi nhớ kiến thức từ những tình huống, sự việc mà các em đã gặp, đã biết, đã trải nghiệm, các em được chia sẻ với bạn bè, với cô giáo qua các hoạt động học tập ở trên lớp. Với phương pháp dạy như vậy, cho đến thời điểm này, tôi nhận thấy các em đã tiếp cận và học tập môn Khoa học thật nhẹ nhàng và đạt hiệu quả.

Bài học Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh của học sinh lớp tôi hôm ấy cũng đã mang đến cho tôi nhiều cảm xúc, tích lũy thêm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy của tôi.

Description: IMG-7065.JPG

 
 Description: IMG-7065.JPG

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

    Các em đang tập trung quan sát hình minh họa trong sách giáo khoa

 

Khởi động bài học, tôi cho các em quan sát các hình minh họa trong sách giáo khoa (trang 32). Tôi bắt đầu dẫn dắt các em vào câu chuyện của một bạn học sinh: “Có bạn học sinh tên là Hùng, bạn đã nhiều lần bị ốm do mắc một số bệnh. Các em hãy quan sát các hình minh họa trong sách giáo khoa rồi chia sẻ hiểu biết của mình về nội dung minh họa trong mỗi hình đó”.Vì trong bài có đến 9 hình minh họa cho yêu cầu này, để thuận lợi cho việc quan sát, suy ngẫm, chia sẻ của các em, tôi chia lớp thành 3 nhóm (theo 3 dãy bàn), mỗi dãy quan sát 3 hình vẽ. Sau khi nghe yêu cầu của tôi, các em bắt đầu làm việc cá nhân. Tôi quan sát thấy các em đã biết hợp tác chia sẻ với bạn cùng bàn để đưa ra ý kiến của mình. Khoảng 3 phút sau, những cánh tay bắt đầu giơ lên muốn bày tỏ ý kiến của mình. Được tôi gọi tên, các em hào hứng chia sẻ:

- Thưa cô, ở hình 1, bạn Hùng đang được bác sĩ khám răng ạ - Em Diệp Bình đứng dậy chia sẻ.

- Ở hình 2, bạn Hùng đang bơi dưới trời nắng ạ - Từ bàn dưới cùng của lớp, học sinh Hiếu tiếp.

- Em thưa cô, bạn Hùng đang bị ốm nằm trên giường ở hình 3 ạ - Diệp Bình chia sẻ.

Cứ như thế, các em trong  nhóm 2 và nhóm 3 bày tỏ ý kiến của mình khi được cô giáo gọi tên.

 

Description: IMG-7020.JPGDescription: IMG-7021.JPG

Em Diệp Bình bày tỏ ý kiến                     Em Băng Giang bày tỏ ý kiến

 

Tiếp theo, tôi yêu cầu các em hãy sắp xếp các hình mình họa thành 3 nhóm cho biết bạn Hùng lúc đang khỏe mạnh, lúc bị bệnh và khi được khám bệnh. Ở hoạt động này, tôi cũng nhận thấy các em không những biết hợp tác với bạn ngồi cùng bàn mà còn biết trao đổi, thảo luận với bạn ở gần mình nữa và đưa ra ý kiến. Các em được chia sẻ ý kiến của mình trước lớp và đã xếp 9 hình minh họa trong bài thành 3 nhóm với những sự việc diễn ra liên quan đến các bệnh của Hùng mắc phải: Hùng bị đau răng do dùng răng tước vỏ mía khi ăn; Hùng bị đau bụng do ăn thức ăn không hợp vệ sinh và Hùng bị ốm sốt do đi bơi dưới trời nắng gắt.

Để hoạt động học tập của các em không bị nhàm chán, tôi chia lớp thành các nhóm nhỏ (nhóm 5), cho các em thảo luận dựa trên các hình minh họa vừa xếp theo 3 nhóm ở trên, kể lại câu chuyện về bạn Hùng. Tôi quan sát thấy, mỗi nhóm, các em tự phân công nhóm trưởng và thảo luận đưa ra những tình tiết, sự việc diễn ra trong mỗi hình vẽ, kể lại câu chuyện của bạn Hùng. Trong mỗi nhóm, các em học sinh khá bao giờ cũng hoạt động tích cực và sôi nổi. Còn những em chậm hơn thì rụt rè, không tự tin khi tham gia ý kiến. Và lúc này, sự hỗ trợ của giáo viên và các bạn trong nhóm là việc làm cần thiết, giúp cho các em dần dần tự tin và mạnh dạn hơn.

Description: IMG-7030.JPGDescription: IMG-7032.JPG

Các em tích cực tham gia hoạt động nhóm

Rồi lần lượt từng nhóm được chia sẻ câu chuyện về bạn Hùng mà nhóm đã thảo luận. Tôi thật vui và bất ngờ, trong câu chuyện kể của các em có sự tưởng tượng phong phú, những tình tiết đưa ra hấp dẫn lôi cuốn người nghe, giọng điệu kể chuyện phù hợp với tâm trạng của mỗi nhân vật trong truyện ở mỗi thời điểm khác nhau. Đó chính là sự thành công trong tiết dạy của tôi khi các em được bộc lộ và phát huy năng lực của mình. Từ đó giúp các em nắm bắt kiến thức bài học dễ dàng hơn.

Description: IMG-7035.JPG

 
 Description: IMG-7035.JPG

 

 

 

 

 

 

 

 

Đại diện nhóm chia sẻ câu chuyện của nhóm đã thảo luận

Đến hoạt động liên hệ kiến thức bài học với thực tế học sinh, thay vì cô hỏi – trò trả lời, tôi đã hướng dẫn cho các em tự chia sẻ hỏi đáp với nhau. Đây cũng là hình thức tổ chức tôi rất quan tâm trong các tiết lên lớp của mình và thường tổ chức cho học sinh tham gia nhằm phát huy kĩ năng đặt câu hỏi – trả lời và năng lực tư duy, rèn cho các em sự linh hoạt, sáng tạo trong học tập cũng như sự mạnh dạn, tự tin bày tỏ ý kiến trong cuộc sống hàng ngày. Vì đã được làm quen nhiều trong các tiết học, nên khi tôi đưa ra yêu cầu của hoạt động, nhiều em trong lớp mạnh dạn, tự tin, xung phong muốn được tham gia như em Phương Linh, Hải Phong, Thùy Dương, Trung Hiếu, Bích Ngọc, Hồng...Các em đã có những câu hỏi gắn với nội dung bài học: Bạn đã bị bệnh gì? Hãy kể vì sao bạn lại mắc bệnh đó? Khi bị bệnh bạn cảm thấy thế nào?...Và có những câu hỏi hay như: Khi bác sĩ kê đơn thuốc bạn uống có thấy đỡ không? Ai là người chăm sóc bạn lúc bạn bị ốm? Sau lần bị ốm đó bạn rút ra được bài học gì? Bạn có lời khuyên gì dành cho các bạn trong lớp không?...Những câu hỏi và câu trả lời các em chia sẻ với nhau làm cho tôi thật bất ngờ. Tôi đã thấy sự tiến bộ rõ rệt ở các em so với đầu năm học.

Description: IMG-7056.JPG

 
 Description: IMG-7056.JPG

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS thoải mái, tự tin, trao đổi hỏi đáp với nhau về bản thân khi bị bệnh

 

Cuối tiết học tôi dành thời gian củng cố kiến thức bài học cho các em qua trò chơi Mẹ ơi, con bị ốm! Các em được sắm vai với các nhân vật là người mẹ, người con và bác sĩ. Một lần nữa, tôi rất hài lòng vì sự linh hoạt, sáng tạo trong tình huống các em tự đưa ra và thể hiện vai diễn của mình. Sự hứng thú, sáng tạo của các em khi tham gia trò chơi là thành công của tôi trong tiết dạy.

 

 

Description: IMG-7062.JPGDescription: IMG-7057.JPG

 
 Description: IMG-7062.JPG,Description: IMG-7057.JPG

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các em hào hứng tham gia trò chơi sắm vai “Mẹ ơi, con bị ốm!”

 

Tiết học đã khép lại trong niềm vui, niềm hạnh phúc của tôi. Tôi cảm nhận, sau bài học, các em không những nắm được kiến thức của bài, biết vận dụng vào thực tế cuộc sống mà còn được phát huy năng lực trình bày, sự tự tin, mạnh dạn. Các em biết chia sẻ, giúp đỡ bạn trong học tập. Sự tiến bộ, trưởng thành của các em là thành công, là niềm vui, niềm hạnh phúc của người giáo viên đứng trên bục giảng.

Hãy cho các em được học những tiết học như thế!

 

 


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết