A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tâm sự của tôi

Tiết trời đã bước vào thu, cái nắng chói chang của mùa hè được thay bằng ánh nắng vàng óng, dịu dàng cùng với làn gió nhẹ heo may. Năm học mới bắt đầu. Tôi cùng đồng nghiệp lại bước vào những công việc quen thuộc nhưng vất vả, gian nan của “người lái đò” trong sự nghiệp trồng người.

Năm học này là năm học đặc biệt: Các em học sinh tựu trường muộn hơn so với những năm học trước (đầu tháng 9), thêm vào đó là dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Do vậy, công việc đầu năm học của tôi và đồng nghiệp cũng tất bật và vất vả hơn.

Nhưng rồi, tuần dạy thứ nhất, tuần thứ hai cũng qua đi. Ngoài việc dạy học trên lớp, hoạt động sinh hoạt chuyên môn của trường tôi lại được tổ chức và duy trì hàng tuần. Tôi vinh dự là giáo viên đầu tiên thực hiện tiết dạy chuyên đề mở màn cho các tiết dạy sinh hoạt chuyên môn của trường. Tôi đã có gần 30 năm trong nghề, đã thực hiện nhiều tiết dạy chuyên đề cấp huyện, tham gia nhiều chu kì thi giáo viên giỏi các cấp và rất vinh dự là giáo viên đầu tiên của huyện đạt giáo viên giỏi cấp cao nhất của ngành. Trong 8 năm gần đây, làm cán bộ quản lý tôi đã quen với công việc chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng chuyên môn cho đồng nghiệp trong huyện. Giờ đây, tôi quay lại với công việc của người giáo viên đứng lớp, lại được phân công dạy một tiết chuyên đề của trường, ban đầu tôi thực sự lo lắng vì không biết mình còn làm được như cách đây 10 - 15 năm nữa hay không? Đã qua công việc của người cán bộ quản lý, là thành viên cốt cán của Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo và bồi dưỡng chuyên môn cho đồng nghiệp trong huyện mà dạy một tiết “dở” quá thì thật buồn... Những dòng suy nghĩ và có phần áp lực cứ quanh quẩn trong tôi. Rồi tôi nghĩ: Hãy đơn giản trong suy nghĩ về tiết dạy chuyên đề, hãy tự tin với năng lực chuyên môn của mình, hãy làm thế nào để đồng nghiệp rút ra được những bài học kinh nghiệm có giá trị thực sự, làm thế nào để bản thân mình chia sẻ được nhiều kinh nghiệm chuyên môn cho đồng nghiệp...Thế là tôi không còn cảm thấy áp lực đối với mình nữa.

Tôi bắt đầu nghiên cứu nội dung bài học, xác định mục tiêu, lựa chọn phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Tôi đã đưa ra nhiều phương án với những hình thức tổ chức cho học sinh học tập khác nhau. Dựa trên cơ sở đối tượng học sinh trong lớp, tôi phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án đã dự kiến. Cuối cùng, tôi cũng đã lựa chọn được phương án tối ưu nhất và hình thức tổ chức dạy học phù hợp mà phát huy tối đa vốn kiến thức của học sinh, giúp các em tự giác, chủ động, tích cực tham gia học tập lĩnh hội kiến thức mới của bài học. Tôi bắt tay vào soạn bài. Xem lại bài soạn, tôi cảm thấy tự tin về nội dung, phương pháp và hình thức dạy học đã đưa ra. Nhưng... không biết học sinh của tôi sẽ học tập ra sao?

Buổi sinh hoạt chuyên môn đã đến. Dự giờ của tôi hôm đó có tất cả các đồng chí giáo viên trong trường (kể cả giáo viên chuyên). Đó là cơ hội thuận lợi cho tôi vì tôi sẽ nhận nhiều ý kiến chia sẻ từ kinh nghiệm của đồng nghiệp, cơ hội được học tập chuyên môn của tôi từ nhiều môn dạy khác nhau. Bước vào lớp, những khuôn mặt hồn nhiên, ánh mắt ngây thơ của những cô cậu học trò nhỏ đã là động lực giúp tôi hào hững với bài giảng của mình. Tôi tự tin, bình tĩnh thực hiện tiết dạy.

Những khuôn mặt hồn nhiên, ánh mắt ngây thơ của những cô cậu học trò nhỏ trong lớp

Trước khi vào tiết học, em Trần Thị Huyền Trang - Phó chủ tịch HĐTQ của lớp đã có đôi lời chia sẻ cùng thầy cô và các bạn trong lớp. Nhìn xuống lớp, tôi thấy các em nghe bạn Trang nói nhưng hình như các em rất hồi hộp, lo lắng, không khí lớp thì trầm hẳn. Tôi biết, có lẽ hôm nay lớp có đông các thầy cô nên các em sẽ không được tự nhiên như mọi ngày. Để thay đổi không khí lớp học, tôi hỏi:

  • Các em thấy hôm nay lớp mình có gì đặc biệt không?
  • Có ạ - Cả lớp đồng thanh đáp.
  • Lớp có gì đặc biệt vậy? - Tôi hỏi tiếp.

Những câu trả lời vọng từ lớp học:

  • Thưa cô, có các thầy cô giáo đến thăm lớp ạ!
  • Có rất đông các thầy cô đến dự giờ ạ!

Tôi cười, nói:

  • Đúng rồi đấy. Vậy các em đã sẵn sàng bước vào giờ học chưa?
  • Rồi ạ! - Cả lớp cùng đồng thanh.

Và tiết học bắt đầu. Tôi vào bài bằng một câu hỏi vừa ôn lại kiến thức cho các em vừa để nối vào kiến thức mới: “Em hãy nêu tên các hàng đã học theo thứ tự từ bé đến lớn”. Những cánh tay giơ lên hào hứng. Nhiều em trả lời đúng câu hỏi của tôi. Tôi lắng nghe, kết hợp ghi lên bảng: Hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn, hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn.

Em Trần Thị Huyền Trang - Phó chủ tịch HĐTQ- bày tỏ suy nghĩ của mình trước giờ học

Sau đó, tôi yêu cầu các em tự lấy ví dụ một số có 6 chữ số viết vào bảng con rồi nêu mỗi chữ số trong số đó thuộc hàng nào. Lớp học im lặng dành cho những suy nghĩ của các em. Các em chăm chú, nắn nót viết số của mình vào bảng con rồi mạnh dạn xung phong chia sẻ ý kiến trước lớp. Lớp học lại sôi nổi với những câu hỏi, câu trả lời chia sẻ của các em về bài học. Tiết học càng cuốn hút các em khi tôi giới thiệu về kiến thức mới của bài: Hàng và lớp, mối quan hệ giữa hàng và lớp. Tôi nhận thấy, tiết học đang diễn ra tự nhiên, hiệu quả theo đúng kế hoạch bài dạy của mình. Mỗi mạch kiến thức, mỗi câu hỏi hay bài tập tôi đưa ra, các em đều tập trung lắng nghe, suy nghĩ, thảo luận, chia sẻ ý kiến. Các bài tập tôi đưa ra được các em giải quyết nhanh, đúng. Những em còn chậm thì được các bạn khá hơn giúp đỡ nên các em không cảm thấy bị đơn độc hay ở phía sau các bạn... Tiết học kết thúc một cách nhẹ nhàng. Tôi thấy các em đều thoải mái, hiểu bài. Và tôi cũng cảm thấy hài lòng về tiết dạy của mình.

Học sinh tập trung hoàn thành bài tập

Đến phần thảo luận, rút kinh nghiệm giờ dạy. Đồng nghiệp của tôi sôi nổi, tích cực chia sẻ những ý kiến thông qua những hình ảnh, clip quay được từ tiết dạy của tôi. Mọi người đều dành cho tôi những lời khen cả cô và trò. Tôi biết, đó là sự động viên, sự tin tưởng của đồng nghiệp dành cho tôi, bởi sau tiết dạy của mình tôi thấy vẫn có những điều mình chưa làm được, tự tôi cũng rút ra cho mình thêm bài học kinh nghiệm.

Các thầy cô đang tập trung cao chia sẻ, phân tích tiết học

Sau buổi dự giờ hôm ấy, tôi thấy tất cả mọi người đều thoải mái, vui vẻ. Điều tôi vui nhất là mỗi ý kiến chia sẻ của đồng nghiệp về tiết dạy chính là tôi đã giúp họ tích lũy thêm kinh nghiệm chuyên môn, phương pháp dạy học hướng tập trung vào người học sao cho hiệu quả. Tôi tin chắc rằng, sau buổi sinh hoạt chuyên môn đó sẽ giúp cho mỗi giáo viên đổi mới cách nhìn, đổi mới trong mối quan hệ giáo viên - giáo viên, giáo

viên - học sinh, học sinh - học sinh trong nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục.

Cảm ơn đồng nghiệp! Cảm ơn các em học sinh thân yêu! Những người đã mang lại cho tôi niềm vui, niềm hạnh phúc, giúp tôi có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục phấn đấu trên con đường mình đã chọn. 

 

                                                                                                                           Nguyễn Thị Thanh Hương


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan