A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả phương pháp bàn tay nặn bột: trong tiết học TN&XH lớp 3

CẢM NHẬN SAU TIẾT HỌCTN&XH

     Dạy học theo hướng nghiên cứu bài học và sử dụng phương pháp “ Bàn tay nặn bột”, giúp giáo viên học hỏi được rất nhiều. Mình tự học chính mình qua những tiết trực tiếp giảng dạy. Tự mình rút ra được những bài học kinh nghiệm cho bản thân, qua sự quan sát việc học của học sinh. Đồng thời học tập từ đồng nghiệp qua việc chia sẻ rút kinh nghiệm sau tiết học. Khi dạy học theo hướng nghiên cứu bài học tôi cảm thấy mình đã trưởng thành hơn trong việc quan sát học sinh về cử chỉ, thái độ, nét mặt đồng thời cũng hiểu các em hơn trong sự tham gia của các em với bài học, để từ đó không còn bỏ rơi học sinh như trong phương pháp dạy học cũ nữa.

  Tiết học môn TN – XH bài 45: Lá cây  mà tôi đã dạy vừa qua. Bằng phương pháp “Bàn tay nặn bột” . Tôi cảm thấy rất tâm đắc với viêc chủ động lĩnh hội kiến thức của học sinh. 

 

Trong giờ học TN&XH lớp 3 A3

 

      Phương pháp “Bàn tay nặn bột” là phương pháp dạy học khoa học dựa trên cơ sở của sự tìm tòi - nghiên cứu, áp dụng cho việc dạy học các môn tự nhiên. Thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột”, dưới sự giúp đỡ của GV, chính HS tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu.

      Mục tiêu của phương pháp Bàn tay nặn bột là tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá và say mê của HS. Chính vì vậy, ngay từ bước đầu tiên(ở hoạt động 1), tôi đã chuẩn bị một tình huống có liên quan đến bài học là các loại lá cây, màu sắc, kích thước, hình dạng, mục đích là để làm xuất hiện tình huống ban đầu nhằm khuyến khích học sinh bộc lộ những hiểu biết ban đầu của mình để cùng nhau khám phá.

                      

     

                Học sinh quan sát hình ảnh và đưa ra những câu hỏi thắc mắc về lá cây.

 

  Tìm tòi nghiên cứu đòi hỏi HS nhiều kĩ năng. Một trong những kĩ năng cơ bản đó là thực hiện một quan sát có chủ đích

    Ngoài việc chú trọng đến kiến thức, phương pháp “Bàn tay nặn bột” còn chú ý nhiều đến việc hình thành năng lực quan sát; rèn luyện kĩ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết từ những câu hỏi thắc mắc hết sức đơn giản của HS. Học sinh cần phải hiểu rõ câu hỏi đặt ra hay vấn đề trọng tâm của bài. Để đạt được yêu cầu này, bắt buộc HS phải tham gia vào bước hình thành các câu hỏi..

                                        

                                Học sinh chia sẻ trong nhóm với lá cây thật.

 

   Tự quan sát vật thật là cốt lõi của việc tiếp thu kiến thức. Trong quá trình quan sát trực tiếp, HS sẽ tự đặt câu hỏi, tự thử nghiệm để tìm ra câu trả lời và rút ra các kết luận

                               

                                             Học sinh chỉ cuống lá, phiến lá, gân lá trong nhóm.

 

  Phương pháp “Bàn tay nặn bột” là sự quy trình hóa một cách logic phương pháp dạy học, dẫn dắt học sinh đi từ chưa biết đến biết theo một phương pháp mới mẻ là để học sinh tiếp xúc với vật thật, sau đó giúp các em giải thích bằng cách tự mình tiến hành quan sát qua thực nghiệm. Phương pháp này giúp các em không chỉ nhớ lâu, mà còn hiểu rõ câu trả lời mình tìm được. Qua đó, học sinh sẽ hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu từ nhỏ và hình thành tác phong, phương pháp làm việc khi trưởng thành.

                                Học sinh lên bảng chỉ cuống lá, phiến lá, gân lá trên bảng.

 

Phương pháp “Bàn tay nặn bột” là một phương pháp có tiến trình dạy học rõ ràng, dễ hiểu, có thể áp dụng được ở điều kiện các trường Tiểu học, THCS hiện nay. Có thể nhận thấy sự ham thích, hứng thú của học sinh với những hoạt động tìm hiểu kiến thức mới. Điều này chứng tỏ học sinh luôn ham thích được học tập, hăng say tìm tòi và sáng tạo.

 

                                                                                                                                                                                                                                                     Người viết: Nguyễn Thị Quyên

                                                                                                                                                                                                                                                       GV Trường TH Nham Sơn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan