A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thư viện trường Tiểu học Nham Sơn hôm nay !

Thư viện trường Tiểu học Nham Sơn hôm nay

               Trong những năm gần đây, từ khi Bộ GD-ĐT phát động cuộc vận động “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thì ở các nhà  trường đã có nhiều sự thay đổi đáng kể như mối quan hệ thày - trò; trò- trò; phụ huynh –nhà trường…Từ khuôn viên nhà trường, trang trí trường lớp đến các hoạt động dạy và học đều  hướng tới sự đổi mới, tạo được môi trường nhà trường thân thiện, hấp dẫn trẻ em đến trường.

        Ngoài ra, trong cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, một trong 5 nội dung của cuộc vận động chính là nội dung cơ sở vật chất. Trong số các phòng chức năng của nhà trường có phòng thư viện.  Trước kia, thư viện tại các trường như một phòng kho dùng để lưu trữ tài liệu, sách báo, sách tham khảo, sách giáo khoa chung cho cả thầy và trò. Mỗi tuần, thư viện mở cửa từ 3-4 lần, cơ bản là đóng cửa, các tủ, giá sách được đóng khóa chắc chắn, phía trong tủ sách là những cuốn sách được xếp ngay ngắn thẳng hàng và hầu như “ngủ yên.

 

Hình ảnh thư viện trường TH Nham Sơn Trước kia

 ( Tại phòng thư viện tầng 2 khu trung tâm)

 

       Trước tình hình mới, Đảng và nhà nước ta đang triển khai đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục - Đào tạo. Trong các cơ sở giáo dục được tiến hành đổi mới từ mục tiêu đào tạo, phương pháp dạy học của thầy, phương pháp học của trò, sách giáo khoa đến đổi mới cách đánh giá học sinh… Các phòng chức năng trong trường học cũng vậy, được các nhà trường cải tạo, thay đổi nhằm mục đích phục vụ tốt nhất cho người học, mặt khác đồng tâm và đồng bộ với mục tiêu đổi mới giáo dục. Thư viện chuẩn được chuyển hóa sang thư viện thân thiện, tách riêng thư viện giành cho học sinh với thư viện của giáo viên. Với cách thức bố trí, xắp xếp, và tổ chức hoạt động thư viện độc lập hoàn toàn như một chương trình chính khóa trong hoạt động học của học sinh.

           Thư viện thân thiện trường TH Nham Sơn được thiết lập tháng 8 năm 2015 đã đi vào hoạt động trong 03 năm học. Duy trì tốt hoạt động thư viện thân thiện trong nhà trường đã góp một phần lớn trong việc củng cố niềm tin của phụ huynh vào nhà trường; tạo nền nếp văn hóa đọc và đặc biệt thói quen đọc sách của học sinh được nhân rộng đi vào chiều sâu.

Thư viện sau khi thiết lập và đi vào hoạt động. Từ năm học 2015-2016 (Tầng 1)

          Trong thư viện, được bố trí có 3 góc: Góc tra cứu, góc viết vẽ và góc trò chơi.

         Nếu như thư viện theo chuẩn cũ thì thư viện là nơi lưu trữ các tài liệu, sách tham khảo, sách giáo khoa, báo, tạp chí,  độc giả bị thiếu chỗ để ngồi đọc. Không gian không thân thiện, thiếu ánh sáng. Học sinh và giáo viên cùng chung một thư viện. Nhưng với mô hình thư viện thân thiện mới được thiết lập rất cơ bản: sạch sẽ và hấp dẫn người đọc, có chỗ ngồi thoải mái (trải thảm), không gian thân thiện và tràn đầy ánh sáng. Học sinh vào thư viện được tiếp xúc với nhiều sách truyện đương thời rất phong phú, được đọc sách theo trình độ và tìm sách theo 6 mã màu khác nhau. Thư viện được thiết lập với ba góc cơ bản: góc tra cứu, góc trò chơi và góc viết vẽ. Góc trò chơi thể hiện sự thông minh tư duy của trí tuệ, góc viết vẽ thể hiện sự khéo léo, phát huy sở trường. Góc tra cứu phục vụ cho trả lời những câu hỏi đa dạng về mọi lĩnh vực mà các em đang tuổi khám phá chưa biết điều đó ở đâu, tại sao như vậy... Hệ thống kệ sách, bàn đọc trong thư viện rất phù hợp với học sinh tiểu học, dễ tìm dễ lấy. Các em có thể tự do lựa chọn sách để đọc tại thư viện hay mượn về nhà. Các loại sách trong thư viện được phân loại  theo 6 mã màu, sách mã màu nào đặt vào kệ có màu tương tự do vậy học sinh rất dễ tìm. Bảng Hướng dẫn tìm sách theo  mã màu sẽ giúp các em tìm được ngay sách phù hợp với trình độ đọc của mình.

          Thư viện thân thiện đi vào hoạt động với các chương trình cụ thể hấp dẫn học sinh như tiết đọc thư viện; Ngày đọc sách gia đình, hội thi giới thiệu, đọc và kể chuyện theo sách, trình diễn thời trang theo mã màu.... thật sự mang đến một màu sắc mới - một thư viện của các em nơi vừa chơi vừa học, nơi thư giãn tìm hiểu, khám phá thế giới và xã hội.

    Một số hình ảnh về hoạt động của thư viện thân thiện trường TH Nham Sơn

 

            Tiết học nội quy thư  viện                                                              

   Phụ huynh tham gia ngày đọc sách gia đình.   

Hoạt động Trình diễn thời trang theo mã màu sách

 

 

 

Hội thi giới thiệu, đọc và kể chuyện theo sách lần thứ nhất năm học 2017-2018

         Ngoài thư viện trong trường được thiết lập theo mô hình của dự án Room to Read, thư viện xanh của trường được xây dựng từ nguồn kinh phí xã hội hóa năm học 2015-2016( hơn 17 triệu đồng). Qua tìm hiểu, 1/3 học sinh thích được đọc sách tại thư viện ngoài trời với các lý do, nhiều ánh sáng, đọc to không sợ ảnh hưởng tới bạn khác...

           Trong ba năm học, thư viện xanh được chỉ đạo hoạt động thường xuyên hàng ngày. Cán bộ thủ thư kết hợp với ban thư viện trường, giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho các em đọc sách tại thư viện xanh vào thời gian trước khi vào lớp, giờ giải lao. Nhiều phụ huynh đến đón con cũng mượn sách đọc tại thư viện xanh...

          Nhiều lớp tổ chức giới thiệu sách mới cho các bạn trong lớp tại không gian thư viện ngoài trời. Một số em thích hoạt động trò chơi hay viết vẽ tại thư viện này...

Thư viện ngoài trời (Thư viện xanh) trường TH Nham Sơn

         Với mô hình thư viện thân thiện trong nhà trường không những giúp cho học sinh nhận thức tầm quan trọng của việc đọc sách, thúc đẩy và khuyến khích xây dựng thói quen đọc và kỹ năng đọc của học sinh và giáo viên toàn trường mà còn tạo sự hứng thú và tham gia của học sinh trong giờ học đọc tại thư viện và lớp học bằng cách vận dụng các phương pháp đọc. Hình thành văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

         Mặt khác có giá trị tăng cường nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng của việc đọc sách và tạo điều kiện cho phụ huynh tham gia vào các hoạt động khuyến đọc cùng con. Mô hình thư viện thân thiện đã thật sự mở ra một không gian đọc thân thiện, gần gũi với học trò. Kết nối gia đình và nhà trường.

Chúng ta đều biết rằng mỗi con người có xuất thân,  giáo dục, trưởng thành trong những môi trường và điều kiện khác nhau. Trường học là nơi biến những ước mơ của học sinh thành hiện thực, vì vậy trách nhiệm của mỗi nhà trường là tạo trao cho các em những cơ hội trải nghiệm, cơ hội khám phá, đến trường các em được hướng tới những giá trị tốt đẹp, nuôi dưỡng cho các em những hoài bão tương lai, điều đó có nền móng trong mỗi bài học, mỗi trang sách, định hướng của thày cô tạo nên động lực cho các em ngay từ bây giờ.

                                                                                     Người viết

                                                                                 Đào Hải Khuyến

                                                  ( Hiệu trưởng Trường TH Nham Sơn)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

    


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan